Sách - Đạo phật ngày nay

Thương hiệu: Thaihabooks | Xem thêm Sách nghệ thuật sống đẹp Thaihabooks 

Mô tả ngắn

Mua Sách - Đạo phật ngày nay ở đâu?
: Còn hàng
: Lazada.vn
37.240 ₫ 49.000 ₫
** Quét mã QR bằng Zalo để mua trên điện thoại
Shopee Sale

Giới thiệu Sách - Đạo phật ngày nay

.

Đạo phật ngày nay

Công ty phát hành Thái Hà

Tác giả: Thích Nhất Hạnh

Ngày xuất bản 05-2017

Kích thước: 13 x 19 cm

Số trang: 120

Nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Văn Hoá Dân Tộc

[Thaihabooks] Dẹp bỏ tất cả những huyền đàm siêu hình, con
người trở về thực tại để giải quyết những vấn đề của thực tại. Cuộc đời đầy những
khổ đau. Mũi tên độc khổ đau đang làm cho chúng ta rên xiết, hãy tìm cách nhổ
mũi tên đó ra khỏi thân thể của nhân loại. Chúng ta phải ý thức rằng chúng ta
đang khổ đau. Ðó là nhận thức căn bản. Làm sao giải quyết vấn đề khổ đau thực tại
nếu chúng ta không có ý thức về khổ đau thực tại? Làm sao có thể chữa lành được
bệnh khi ta không biết là ta đang có bệnh, hoặc giả biết là bệnh nhưng không rõ
là bệnh gì?

Người Phật tử không phải chỉ cần hiểu trên lý thuyết rằng cuộc
đời là khổ đau. Người Phật tử phải thường trực ý thức và thực nghiệm những khổ
đau của cuộc đời. Chừng nào khổ đau vẫn còn là một vấn đề phải giải quyết thì
chừng ấy đạo Phật còn có sứ mệnh, người Phật tử còn là người Phật tử. Mất liên
lạc với khổ đau, là mất tất cả. Lý tưởng giải thoát được nuôi dưỡng bằng những
chất liệu khổ đau, cũng như hoa sen được nuôi dưỡng bằng chất bùn. Chừng nào
anh không còn thấy khổ đau thì chừng ấy anh không còn là Phật tử. Hoặc giả anh
đã giải thoát khổ đau cho anh và mọi người chung quanh anh, hoặc giả sống giữa
khổ đau mà anh không hay không biết. Ngoài hai trường hợp ấy, anh phải khổ đau,
phải ý thức về sự đau khổ của anh và của nhân loại nếu anh muốn đạt đến lý tưởng
giải thoát khổ đau cho anh và nhân loại. Cũng như một dân tộc muốn tranh đấu để
thoát khỏi ách nô lệ ngoại bang thì phải luôn luôn ý thức rằng mình đang bị nô
lệ ngoại bang. Ý thức ấy mất đi thì sự tranh đấu không còn và dân tộc ấy thất bại.

Con người cũng vậy, muốn giải thoát khổ đau phải luôn luôn ý
thức và thực nghiệm khổ đau. Một khi ta bưng bít tâm hồn, một khi ta không đủ
can đảm nhìn vào thực trạng của hiện hữu, một khi ta vùi thân trong cuộc sống của
dễ dãi, của áo ấm cơm no, ta không nhận thức được chân tướng của cuộc đời và ta
có ảo tưởng rằng cuộc đời là hạnh phúc. Cũng như dân tộc kia nô lệ khổ đau mà
không biết mình nô lệ khổ đau. Ý thức về khổ đau cố nhiên luôn luôn gây cho ta
một xót xa trong nội tâm, nhưng như chúng tôi đã nói, đó là những chất liệu cần
thiết để nuôi dưỡng lý tưởng. Cái khổ đau xót xa của một Việt vương Câu Tiễn chẳng
hạn, là chất liệu nuôi dưỡng lý tưởng phục thù của vương. Tại sao phải bảo tên
hầu cận mỗi ngày nhắc cho mình nghe cái nhục mất nước? Tại sao phải treo một bọc
mật đắng trước cửa để nếm mỗi khi đi ra đi vào? Ðó là Câu Tiễn muốn nuôi dưỡng
lý tưởng phục thù vậy. Ðức Phật luôn luôn nhắc cho đệ tử Ngài thực nghiệm khổ
đau, ý thức một cách thâm thiết về khổ đau. Không phải chỉ là những khổ đau nhỏ
bé của riêng mình mà là cả thực tại khổ đau to lớn của nhân loại. Các vị Tỳ
kheo phải sống cuộc đời “tam thường bất túc” (ba việc thường là cơm ăn, áo mặc,
nhà ở không bao giờ đầy đủ quá) không phải là để ép xác khổ hạnh mà là để sống
mãi trong ý thức minh mẫn về khổ đau của cuộc đời, để đừng có những ảo tưởng
sai lạc về cuộc đời. Sống cuộc đời bần tăng khất sĩ là để tiếp xúc trực tiếp với
quần chúng, đau niềm đau của họ, thấy thực trạng sinh hoạt tâm lý xã hội của họ.
Chỉ cần mỗi ngày ba bữa cơm no, một chức tước nhỏ bé là ta có thể dễ dàng mất hết
liên lạc với thực trạng khổ đau của cuộc đời, và như thế ta đã đánh mất lý tưởng
của ta và đánh mất luôn bản thân ta nữa. Cho nên nếp sống Tăng sĩ trước hết là
nếp sống nuôi dưỡng ý thức khổ đau, phải tự nguyện tiếp xúc với đau thương của
cuộc đời và đồng lao cộng khổ với quần chúng.

Một nếp sống trưởng giả, đài các không phải là nếp sống của
Tăng sĩ. An lạc chân thật chỉ có thể phát xuất từ ý thức khổ đau. Ðiều này chỉ
có những người đã sống trong cuộc đời một cách dào dạt mới có thể hiểu nổi. Ðó
là một sự thực mà các bậc hiền nhân đều công nhận. Khổ đau làm con người trưởng
thành, không có khổ đau không thành con người. Nhưng con người cần biết sống với
khổ đau, chứ không phải chỉ cần sống trong đau khổ. “Niết bàn không ly khai với
sinh tử khổ đau” chính là ý ấy. Cả một nền đạo học được thành lập trên nhận thức
căn bản “cuộc đời đầy khổ đau” kia. Vì đạo Phật muốn nuôi dưỡng mãi ý thức khổ
đau làm chất liệu cho lý tưởng giải thoát, cho nên nhiều người đã nghĩ rằng đạo
Phật bi quan. Thực ra đạo Phật không bi quan, mà cũng không lạc quan. Bi quan
bao hàm một ý niệm chán nản, tuyệt vọng. Ðạo Phật nhận thức khổ đau để mà giải
quyết khổ đau, chứ không phải để thở dài mà buông xuôi. Ðạo Phật đòi hỏi can đảm,
đòi hỏi kiên nhẫn, đòi hỏi đại hùng đại lực. Bi quan hay lạc quan đều là những
gì quá dễ dãi, nông cạn. Không lạc quan một cách ngây thơ vì một sự lạc quan
như thế chứng tỏ thiếu nhận thức về thực tại của hiện hữu; không bi quan một
cách yếu đuối vì một sự bi quan như thế chứng tỏ sự thiếu nhận thức về khả năng
bất diệt của con người.

Công ty CP Sách Thái Hà trân trọng giới thiệu!

Chi Tiết Sản Phẩm

Thương hiệu Thaihabooks
SKU l1465653546
ISBN ISSN 8935280906860
Ngôn Ngữ Món Việt
d 4315