Để tâm không bận

Thương hiệu: Thái Hà Books | Xem thêm Sách Thường Thức - Gia Đình Thái Hà Books 

Mô tả ngắn

Mua Để tâm không bận ở đâu?
: Còn hàng
: Lazada.vn
49.400 ₫ 65.000 ₫
** Quét mã QR bằng Zalo để mua trên điện thoại
Shopee Sale

Giới thiệu Để tâm không bận

Để tâm không bận

(Tặng kèm Postcard bốn mùa ngẫu nhiên)

Công ty phát hành: Thái Hà

Tác giả : Ryunosuke Koike

Dịch giả: Hương Linh

Nhà xuất bản: Hà Nội

Số trang: 156

Khổ giấy: 13 x 19cm

Ngày xuất bản: 12/2020

[ThaiHaBooks]Nếu bận tâm, trọng lực sẽ dồn vàovai, khiến chúng ta căng thẳng.

Nếu không bận tâm, trọng lực sẽ được giải toả,chúng ta quay về một bản thân tự do tự tại như vốn dĩ.

Nếu bận tâm, những “người”, “vật”, và “hiện tượng”không đáp ứng được bận tâm ấy, tất thảy đều trở thành “kẻ địch”. Mỗi khi chạmtrán kẻ địch, căng thẳng nảy sinh.

Nếu không bận tâm, “kẻ địch” trên nhân giantiêu biến. Tâm hồn trong trẻo và an yên.

Nếu bận tâm, chúng ta sẽ bị bó buộc bởi suynghĩ phục tùng, cả sở thích và tư duy đều bị đồng nhất hóa, đóng lại cánh cửaphát kiến khả năng mới.

Nếu không bận tâm, chúng ta không còn bị bó buộc,song hành cùng cảm giác tự do nhẹ bẫng nơi tâm khảm, mở ra cánh cửa tâm hồn hướngđến đổi thay chói lòa. Được rồi. Vậy thì, cho đến bây giờ, các bạn đã bước đitrên con đường nào trong hai con đường trên? Sau khi đọc xong cuốn sách này, liệurằng các bạn sẽ muốn tiến bước trên con đường nào?

Khi tranh cãi, có lúc bạn khăng khăng ý kiến củabản thân, chỉ bận tâm đến điều mình đang khẳng định, để rồi sau đó nhìn lại, bạnhối hận mình đã phá hỏng một mối quan hệ thân hữu chỉ vì sự việc vặt vãnh ấy.

Dù là hành động gì đi nữa, tất cả đều chỉ làsuy nghĩ ở hiện tại, sau này, khi thay đổi sở thích hay suy nghĩ, lúc đó bạn sẽtự nhủ: “Tại sao mình lại thích cái đó nữa không biết?”

Nếu bạn phục tùng theo một chủ trương nào đóthì liệu rằng điều gì sẽ xảy ra? Đúng vậy, bạn sẽ “vui vẻ” khi tiếp xúc với ngườihay vật phù hợp với mối bận tâm của bản thân, và “khó chịu” khi tiếp xúc vớingười hay vật không phù hợp với mối bận tâm của mình. Cứ như thế, tâm hồn bịbóp méo.

Chẳng hạn, nếu bạn phục tùng phong cách sinhhoạt “thuận tự nhiên”, theo đuổi kiệt cùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hay táisử dụng, từ đó tâm hồn bạn cảm thấy “kỳ cục”, “sai trái” khi nhìn thấy phongcách sinh hoạt coi tính tiện lợi và giá thành rẻ là trên hết của người hiện đại,thì kết cục, bạn sẽ chỉ muốn nói lời càm ràm chỉ trích.

Tình trạng này xuất phát từ lý do rất đơn giản.Nếu tiếp xúc với hiện tượng đi ngược lại mối bận tâm, cả cơ thể sẽ cảm nhận sựkhó chịu, rồi bị nó chi phối, từ đó nảy sinh ra suy nghĩ phủ định hay hành độngvà ngôn từ phê phán.

Việc coi tư tưởng nguyện cầu hòa bình và yêuthương động vật là “thiện” cũng tương tự. Mỗi khi đối đầu với hiện thực vẫn cònchiến tranh và nghèo đói, bạn sinh ra cảm giác khó chịu nơi cơ thể vì nó đi ngượclại mối bận tâm hướng đến “hòa bình” của bản thân. Chính vì sự khó chịu đó, bạntức giận, gào thét, chỉ trích, công kích. Nói tóm lại, bạn biến hóa thành tưduy mang tính bạo lực, không còn hòa bình.

Quả thực, nếu nhìn, nghe, tiếp xúc với sự việcđồng nhất với mối bận tâm của bản thân, bạn sẽ cảm thấy “vui vẻ”, “thoải mái”.Nhưng thật đáng buồn, khoảng 90% hiện tượng trên thế gian này đều được tạothành từ những sự việc đi ngược lại mối bận tâm của chúng ta.

Khi bận tâm ngày càng mạnh, mỗi khi tiếp xúc vớimọi người xung quanh hay sự việc trên nhân gian, số lần và cường độ nếm trải cảmgiác “khó chịu” nơi cơ thể càng có xu hướng khuếch đại.

Vậy mà, cho đến tận bây giờ, thế gian vẫn tồntại lời khuyên: “Hãy bận tâm hơn nữa.”

Tuy nhiên, thử nghĩ sâu xa hơn, khi ai đó bắtđầu nỗ lực giải thích về những mối bận tâm của người đó, chúng ta thường chánghét, điều này chẳng phải vốn dĩ do ta ngờ ngợ hiểu rằng bận tâm thực chất chỉlà vị kỷ một cách phiền phức hay sao?

Tôi thấy rằng, trong xã hội hiện đại, tính lưuđộng ngày càng cao, cá nhân này có thể dễ dàng thay đổi bằng cá nhân khác.Chính vì thế việc chứng tỏ mình khác biệt bằng cách bận tâm đến một vấn đề đặcthù nào đó, gào thét: “Tôi không dễ dàng bị thay thế”, đang là trào lưu.

Con đường mang tên Phật đạo lại hoàn toàn đingược lại trào lưu này. Phật đạo chỉ ra, càng khi buông lơi và vứt bỏ “bận tậm”thì con người mới càng hạnh phúc và đủ đầy.

Vậy thì rốt cuộc, bận tâm nghĩa là gì? Thựcra, bất kỳ mối bận tâm nào cũng vậy, việc lưu lại trong ký ức tâm trạng “thoảimái” sau khi cảm nhận “vui vẻ, hạnh phúc”, từ đó bị cuốn theo ước vọng muốn lặplại “vui vẻ, hạnh phúc” kia, làm sinh ra bận tâm.

Nếu thấy “vui vẻ, hạnh phúc”, ước muốn lặp lạicảm giác đó sẽ sinh sôi, từ đó lựa chọn lối suy nghĩ, ý kiến, phong cách sinhhoạt để hiện thực hóa ước vọng của bản thân.

Nếu nhìn từ tâm thế Phật giáo, bận tâm đòi hỏiquá nhiều “thích thú”, giới hạn mạch suy nghĩ cảm nhận “thích thú”, khiến conngười tiếp nhận những việc khác là “không hạnh phúc”, thậm chí là nguồn cơn củacảm giác “khó chịu.

Điều nhân loại chúng ta bận tâm nhất, thứ tamuốn tóm lấy bên trong “thích thú”, chính là: “Muốn trở thành bản thân lý tưởng,cảm giác trọn vẹn”. Nói cách khác là bận tâm đến bản ngã. Thế là, mỗi khi xảyra sự việc khiến ta không thể là một bản thân đúng như lý tưởng, chúng ta có cảmgiác “khó chịu” và khổ sở.

.................

Chi Tiết Sản Phẩm

Thương hiệu Thái Hà Books
SKU l1000192633
ISBN ISSN 8935280907003
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Gói Bảo Hành Không bảo hành
d 4315